Hà Nội Sắp Khởi Công Tuyến Metro Văn Cao - Hòa Lạc Dài Hơn 38km
Hà Nội chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 65.404 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng nhằm kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc.
Quy mô và lộ trình tuyến metro số 5
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài hơn 38km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, bao gồm:
6,5km đi ngầm qua các quận nội thành.
2km đi trên cao.
Gần 30km đi trên mặt đất, kết nối với các huyện ngoại thành.
Tuyến metro đi qua 21 nhà ga, trong đó:
6 ga ngầm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3.
1 ga trên cao: Tây Mỗ.
14 ga mặt đất: Lê Đức Thọ, Mễ Trì, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình.
Hai depot lớn phục vụ vận hành tuyến metro
Dự án sẽ có hai depot để bảo dưỡng và sửa chữa tàu:
Depot số 1: Tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, rộng 18ha.
Depot số 2: Tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, rộng 6,9ha.
Dự kiến số lượng tàu hoạt động trên tuyến sẽ tăng theo từng giai đoạn:
Năm 2025: 26 đoàn tàu.
Năm 2035: 37 đoàn tàu.
Năm 2050: 38 đoàn tàu.
Metro số 5 - Cú hích cho giao thông và bất động sản Hòa Lạc
Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm với các quận, huyện như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ giúp đô thị vệ tinh Hòa Lạc phát triển mạnh mẽ, thu hút đầu tư vào bất động sản, công nghệ cao và các khu đô thị mới.
Khi đi vào hoạt động, tuyến metro số 5 sẽ giúp:
Giảm tải áp lực giao thông trên đại lộ Thăng Long.
Kết nối nhanh chóng giữa trung tâm Hà Nội với các khu công nghệ cao Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội Hòa Lạc.
Thúc đẩy tăng giá trị bất động sản khu vực Tây Hà Nội, đặc biệt là các khu đô thị dọc tuyến metro.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển hệ thống metro đến năm 2065
Theo quy hoạch giao thông Thủ đô, đến năm 2030 tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 410km. Đến năm 2065, thành phố dự kiến phát triển 15 tuyến metro với tổng chiều dài lên đến 617km.
Ngoài metro số 5, Hà Nội sẽ triển khai các tuyến trọng điểm khác như:
Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên.
Tuyến số 2: Nam Thăng Long - Sóc Sơn.
Tuyến số 3: Nhổn - ga Hà Nội - Sơn Tây.
Tuyến số 6: Nội Bài - Ngọc Hồi.
Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - Dương Xá…
Việc triển khai mạnh mẽ hệ thống metro không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt tại các khu vực vệ tinh như Hòa Lạc, Quốc Oai, Sơn Tây.
Lời kết
Việc khởi công tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Hà Nội. Đây không chỉ là giải pháp giảm tải áp lực giao thông mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội.
Hòa Lạc đang từng bước trở thành một trung tâm kinh tế - công nghệ lớn, với sự góp mặt của tuyến metro số 5, khu vực này chắc chắn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong tương lai.
Copyright © 2018 - All Rights Reserved. Design by Thiết kế web https://zland.vn